6 cách giúp chấm dứt tình trạng nghiến răng khi ngủ

09:16 | 18-08-2018

Rất nhiều người trên thế giới mắc phải hội chứng này, có 6 điều bạn có thể làm để hạn chế hoặc thậm chí chấm dứt tình trạng trên.

Khi ngủ, nếu bạn nghiến răng, mỗi sáng thức dậy bạn sẽ thấy đau buốt ở hàm và ở đầu. Tình trạng này đôi khi còn diễn ra cùng với hội chứng ngưng thở khi ngủ.

 

Nghiến răng có thể xảy ra vào cả ban đêm và ban ngày. Có nhiều lý do dẫn đến hiện tượng này:

 

Các yếu tố tâm lý và di truyền.

 

Vị trí hai hàm không phù hợp.

 

Do một số loại thuốc nhất định.

 

Áp dụng 6 cách sau trong việc điều trị của bạn và cảm nhận kết quả.

 

1. Tránh cà phê và rượu

 

Biện pháp rất đơn giản đầu tiên bạn có thể thực hiện là sửa chữa chế độ ăn uống. Caffeine là chất kích thích nổi tiếng mà gần như ai cũng sử dụng hằng ngày để giữ sự tỉnh táo. Nhưng bạn nên cố gắng cắt giảm cà phê và nước uống tăng lực vì bạn sẽ bị kích động và tăng hoạt động trong ngày. Bên cạnh đó gây khó khăn khi thư giãn và khi ngủ vào ban đêm.

 

 

Tương tự với rượu, rượu làm tăng thời gian ngủ của bạn nhưng nó cũng có khả năng làm cho giấc ngủ trở nên bồn chồn và nông hơn. Tình trạng nghiến răng sẽ trở nên tồi tệ hơn rất nhiều.

 

2. Giảm mức độ căng thẳng trong cuộc sống

 

Căng thẳng là một nguyên nhân phổ biến, nó làm cho bạn lo lắng ban ngày và không ngừng nghỉ vào ban đêm. Trước tiên, bạn nên suy nghĩ liệt kê ra những điều khiến bạn căng thẳng, rồi lập ra các kế hoạch giảm thiểu tình trạng này như trò chơi, tập thể dục, thiền...

 

 

Bạn cũng có thể sửa thời gian biểu của bạn, cố gắng đi ngủ và thức dậy cùng một lúc mỗi ngày. Tham gia nhiều các hoạt động ngoài trời, gặp gỡ bạn bè,..

 

3. Ngừng nhai những thứ không phải là thức ăn

 

Đây thường là thói quen lúc nhỏ, nhưng nhiều người trưởng thành vẫn duy trì khi chúng. Cắn bút, cắn móng tay,... mang vi khuẩn vào trong miệng và làm rối loạn hoạt động miệng bình thường. Thói quen này liên quan trực tiếp đến nghiến răng và sự nhai không kiểm soát được.

 

 

Hãy tập từ bỏ thói quen này bằng cách nhai kẹo cao su hoặc các món ăn nhẹ lành mạnh khác,...

 

4. Canxi và magiê trong chế độ ăn uống

 

Khi bạn nghiến răng, bạn có thể đang thiếu một vài chất cho cơ thể. Bạn có thể làm một số xét nghiệm cần thiết để xác định loại chất này, hỏi ý kiến bác sĩ mình nên bổ sung những loại vitamins nào.

 

 

Nếu được, hãy bổ sung canxi và magie, những chất này rất quan trọng đối với chức năng cơ và hệ thần kinh. Nếu bạn bị đau bụng trong đêm, các chất bổ sung này cũng sẽ giúp ích.

 

5. Chú ý trong hoạt động hằng ngày

 

Khi làm việc hoặc sinh hoạt, hãy để ý xem hàm bạn có vô thức nghiến chặt hay không. Chú ý trong những trường hợp nào bạn sẽ nghiến răng, vì lý do gì, tần suất ra sao.

 

 

Vô thức siết chặt thường xảy ra khi bạn đang suy nghĩ hoặc tập trung sâu vào hoạt động. Bạn có thể không nhận thấy nó, nhưng hàm của bạn căng thẳng và răng nghiến vào nhau. Thư giãn hàm, di chuyển hàm sang trái và sang phải như một cách tập thể dục thư giãn.

 

6. Thư giãn đúng cách trước khi đi ngủ

 

Nhiệm vụ đầu tiên của bạn là để thư giãn trước khi đi ngủ. Bạn càng bình tĩnh và thoải mái, sẽ càng có cơ hội có được một giấc ngủ ngon mà không nghiến răng.

 

 

Cũng giống như với việc giảm stress, mỗi người sẽ có cách thư giãn khác nhau. Hãy thử uống trà thảo mộc nhẹ nhàng trước khi đi ngủ. Ngoài ra, xoa bóp cổ, vai và mặt. Điều đó sẽ giúp tâm trí và cơ thể bạn thư giãn.

Theo Thegioitre.vn