8 thực phẩm "vàng" chữa mất ngủ hiệu quả, an toàn thoải mái vui xuân, đón Tết

09:10 | 09-02-2019

Những loại thực phẩm dưới đây sẽ giúp bạn an thần, giảm stress và có được giấc ngủ sâu, ngon giấc hơn.

Giấc ngủ rất quan trọng với mỗi người, bởi vậy tình trạng mất ngủ kéo dài sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, suy nhược, tinh thần không tỉnh táo, gây nguy hiểm cho người bệnh.

 

Có rất nhiều người gặp phải tình trạng mất ngủ, thậm chỉ bị mất ngủ triền miên, dẫn đến cơ thể mệt mỏi và sinh bệnh… Để lấy lại giấc ngủ cho mình, các bạn có thể chú ý bổ sung thêm một số thực phẩm sau đây:

 

Chuối

 

Các nghiên cứu cho thấy chuối là loại trái cây có chứa chất magnesium, là một chất cần thiết giúp tinh thần và cơ thể bạn được thư giãn để bạn có thể dễ dàng chìm vào giấc ngủ.

 

 

Duy trì thói quen ăn chuối mỗi ngày để giúp bạn tìm lại giấc ngủ ngon hơn. Ngoài ra, để phát huy hiệu quả tốt hơn bạn có thể làm theo cách sau:

 

  • Rửa sạch chuối, cắt bỏ đầu và cuống của trái chuối.

 

  • Cho chuối vào nồi nước đun sôi trong 10 phút.

 

  • Lấy phần nước đã đun sôi để uống.

 

Người bị mất ngủ uống nước này mỗi ngày sẽ giúp thoát khỏi cơn mất ngủ hành hạ mỗi đêm.

 

Hạt sen

 

Hạt sen được biết đến là một loại hạt có tác dụng an thần, dưỡng tâm, chữa bệnh mất ngủ rất hiệu quả, được rất nhiều người áp dụng. Bạn có thể chế biến hạt sen thành nhiều món ăn khác nhau để thay đổi khẩu vị như nấu chè, nấu cháo…

 

 

Cách này có thể mang lại hiệu quả tốt hơn nếu bạn dùng cả tâm sen, nó thực sự là “thần dược” giúp bạn khắc phục tình trạng mất ngủ. Ngoài ra bạn có thể dùng tâm sen đã được phơi khô đem chế thành trà để uống mỗi ngày để thanh tâm, giải nhiệt, chữa bệnh tim hồi hộp và mất ngủ.

 

Hạnh nhân

 

Hạt hạnh nhân có chứa nhiều magiê và canxi, đây là 2 loại khoáng chất cần thiết có cơ thể. Ăn hạt hạnh nhân mỗi tối trước khi đi ngủ cũng là một cách đơn giản giúp cơ thể bớt mệt mỏi, ổn định tinh thần, bớt lo âu, căng thẳng, mang lại giấc ngủ sâu.

 

Sữa chua

 

Các loại sữa chua và các loại sữa chứa axít tryptophan có tác dụng rất tốt cho giấc ngủ. Canxi rất hữu ích trong giảm căng thẳng, ổn định tinh thần, đặc biệt tốt cho dây thần kinh não bộ. Điều này có nghĩa là việc ăn sữa chua trước khi đi ngủ không chỉ giúp bạn ngon giấc mà còn có hiệu quả trong việc xua tan những lo âu về những điều bất thường.

 

Yến mạch

 

 

Yến mạch có chứa hàm lượng lớn chất carbohydrate, giúp bạn ngủ ngon và sâu giấc hơn. Điều đáng nói, khi sử dụng yến mạch, cơ thể bạn sẽ được kích thích để tự sản xuất chất serotonin tự nhiên, một chất có tác dụng dẫn truyền thần kinh, mang lại cảm giác thư giãn tuyệt vời.

 

Bên cạnh đó, vì tính chất chậm tiêu hóa, yến mạch sẽ giúp bạn đánh một giấc no tròn đến sáng mà không lo sợ thức giấc giữa đêm vì bụng đói cồn cào. Để việc dùng yến mạch hỗ trợ giấc ngủ tốt nhất, bạn nên ăn vào mỗi buổi tối, trước lúc đi ngủ.

 

Đậu xanh

 

Hormone melatonin được cơ thể sản xuất với một hàm lượng tiêu chuẩn để giúp bạn đi vào giấc ngủ dễ dàng và ngủ sâu hơn. Chất này được kích thích sản xuất nhờ vào các vitamin, nhất là vitamin B6. Bạn có thể tìm thấy một lượng dồi dào các vitamin này trong loại đậu xanh nguyên vỏ.

 

Bạn có thể sử dụng khoảng 50 gram đậu xạnh với 10 gram đường phèn nấu kỹ với 200ml nước. Ăn khi còn nóng và có thể cho thêm chút sữa tăng vị béo, ngậy. Món ăn này thích hợp với những người mất ngủ kinh niên hoặc thường xuyên phải làm việc căng thẳng.

 

Trứng

 

Ban đêm, bạn thường ngủ không ngon giấc, giấc ngủ không sâu có thể do cơ thể không được cung cấp đầy đủ lượng protein trong bữa ăn nhẹ trước khi đi ngủ, bữa ăn đó quá nhiều đường, carbonhydrates trong bánh, kẹo ngọt, các chất chứa tinh bột chuyển hóa thành đường, làm tăng nồng độ đường trong máu trong khi ngủ dẫn đến việc bị thức giấc lúc 2-3h sáng. Vậy nên hãy bù đắp lượng protein bằng cách ăn 1 quả trứng trước khi ngủ nhé.

 

Trà hoa cúc

 

 

Trà hoa cúc đặc biệt được dùng để trị chứng mất ngủ kéo dài vì nó có tác dụng an thần rất hiệu quả. Uống trà hoa cúc giúp làm tăng lượng glycine trong thần kinh giúp cơ bắp thư giãn, giảm bớt căng thẳng cho thần kinh và giảm đau rất tốt. Không chỉ vậy, các chuyên gia còn chứng minh được rằng, trà hoa cúc có tác dụng làm cho hoạt chất flavonoid, apogenin liên kết với các thụ thể benzodiazepine trong não giúp an thần, ngủ ngon hơn đặc biệt là sử dụng trước khi đi ngủ.

 

Lưu ý

 

Ngoài việc cắt bỏ chất béo chuyển hóa và natri - có trong gần như tất cả các loại thực phẩm vặt - và tăng lượng rau, đây là những mẹo khác mà bạn có thể sử dụng để có được giấc ngủ ngon tự nhiên.

 

Cắt giảm cà phê và rượu trước khi đi ngủ. Hai thành phần này làm tăng số lần đi vệ sinh ban đêm, có thể làm rối loạn giấc ngủ.Hạn chế sử dụng công nghệ ít nhất một giờ trước khi ngủ. Ánh sáng màn hình xanh can thiệp vào nồng độ melatonin và rút ngắn chu kỳ REM - giấc ngủ sâu.

 

Tập thể dục vào ban ngày. Càng sử dụng nhiều năng lượng trong ngày, bạn sẽ cảm thấy buồn ngủ hơn vào ban đêm.Mở đèn mờ trong nhà ít nhất một giờ trước khi ngủ để chuẩn bị cho cơ thể ngủ.

Theo Mai Mai (th) / Khoevadep