Ai cũng dễ mắc phải 5 sai lầm tai hại này khi ăn sáng: Bỏ ngay trước khi cơ thể "lên tiếng" phản ứng

09:10 | 15-06-2019

Dưới đây là 5 sai lầm về việc ăn sáng mà rất nhiều người vẫn đang mắc phải:

Ăn sáng quá sớm

 

 

 

Nhiều người ăn sáng ngay sau khi thức dậy lúc 5 hoặc 6 giờ sáng, bởi vì họ cho rằng điều này có thể bổ sung kịp thời các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, cũng có lợi cho sự hấp thụ các chất dinh dưỡng. Nhưng trên thực tế, ăn sáng quá sớm có thể vô tình làm tổn thương dạ dày.

 

Bữa sáng ăn thức ăn thừa từ hôm trước

 

Nhiều người sẽ làm thức ăn nhiều hơn vào bữa tối, bữa sáng ngày hôm sau sẽ làm cơm chiên hoặc hâm nóng phần thực phẩm còn lại của bữa trước cho cả gia đình. Các thực phẩm để qua đêm như rau có thể sản sinh ra nitrite và gây hại cho sức khỏe con người.

 

Nhịn ăn sáng hoặc chỉ ăn qua loa

 

Sau một đêm dài, cơ thể bạn cần nạp thêm một nguồn năng lượng lớn để có thể hoạt động hiệu quả trong suốt cả ngày dài. Tuy nhiên, nếu bạn nhịn ăn sáng hoặc ăn sáng quá ít thì cơ thể không những bị bỏ đói mà còn có nguy cơ bị rối loạn hormone, từ đó gây căng thẳng kéo dài và là nguyên nhân dễ tăng cân hơn. Mặt khác, tình trạng này nếu kéo dài thường xuyên thì bạn còn có thể bị thiếu hụt dinh dưỡng nghiêm trọng và suy giảm về thể chất, kéo theo nhiều hệ quả xấu về sau.

 

Chỉ ăn trái cây trong bữa sáng

 

Một số cô nàng vì mong muốn có được vóc dáng thon gọn, chuẩn đẹp nên thường chọn cách chỉ ăn trái cây trong tất cả các bữa ăn hàng ngày của mình. Thế nhưng, cách làm này lại không được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích. Bởi lẽ, trái cây chứa rất ít protein và calories cần thiết để tạo ra năng lượng duy trì hoạt động hàng ngày. Do đó, việc ăn trái cây trong bữa sáng chẳng những khiến dạ dày bạn thêm cồn cào (vì trái cây chứa nhiều axit) mà còn khiến cơ thể bạn bị thiếu năng lượng nghiêm trọng.

 

Vừa đi vừa ăn

 

Dù có bận rộn đến mấy thì bạn cũng không nên lặp đi lặp lại thói quen vừa đi vừa ăn. Bởi lẽ, khói bụi hay vi khuẩn trên đường có thể bám vào đồ ăn của bạn, từ đó làm tăng nguy cơ mắc nhiều loại bệnh cho cơ thể. Bên cạnh đó, việc mất tập trung trong bữa ăn cũng có thể gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động của hệ tiêu hóa và làm cản trở quá trình hấp thụ dinh dưỡng trong cơ thể.

 

Một số thực phẩm nên ăn vào bữa sáng

 

Sữa đậu nành

 

 

Protein, selen và molypden trong sữa đậu nành có khả năng chống ung thư và kiểm soát ung thư mạnh mẽ, đặc biệt đối với ung thư dạ dày, ung thư ruột kết và ung thư vú. Theo khảo sát, những người không uống sữa đậu nành có nguy cơ mắc ung thư cao hơn 50% so với những người uống sữa đậu nành.

 

Sữa

 

Sữa có tác dụng phòng chống ung thư, vì sữa rất giàu canxi, vitamin, lactoferrin và axit linoleic liên hợp…. Đồng thời, canxi có trong sữa cũng có thể củng cố xương và răng của chúng ta và làm giảm sự xuất hiện của loãng xương.

 

Hàm lượng protein trong sữa cao, sữa rất giàu vitamin A, có thể ngăn ngừa da bị khô và xỉn màu, uống sữa thường xuyên khiến cho làn da trở nên sáng và bóng. Ngoài ra, lượng lớn B2 có trong sữa có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất của da. Váng sữa trong sữa có tác dụng loại bỏ melanin, có thể ngăn ngừa và điều trị các vết sẹo do sắc tố khác nhau.

 

Trứng

 

Trứng được một tạp chí ở Mỹ đánh giá là bữa sáng bổ dưỡng nhất thế giới. Theo tạp chí, trứng không chỉ chứa nhiều loại chất dinh dưỡng mà còn có hai loại axit amin là tryptophan và tyrosine giúp cơ thể chống lại quá trình oxy hóa. Một lòng đỏ trứng có hàm lượng chất chống oxy hóa tương đương với một quả táo.

 

Hơn nữa, trứng chứa nhiều vitamin B2, có thể phân hủy và oxy hóa các chất gây ung thư trong cơ thể con người. Các nguyên tố vi lượng trong trứng, chẳng hạn như selen và kẽm, cũng có tác dụng chống ung thư.

Theo Mộc (th) / Khoevadep