Người trẻ chia sẻ cách "giữ lửa ấm” gia đình

11:11 | 28-06-2022

Nhà là nơi “bão” dừng sau cánh cửa, chốn dừng chân bình yên mà mỗi người đều muốn tìm về. Ở đó có vợ chồng, bố mẹ, con cái… và tình yêu thương chân thành nhất. Tuy nhiên, trong cuộc sống hối hả, xô bồ, việc “giữ lửa” hạnh phúc gia đình không đơn thuần, mà cần sự nỗ lực của mỗi người.

Vượt qua sự phản đối của hai bên gia đình, chị Nguyễn Ngọc Mai và anh Lê Huỳnh Phương (trú tại Hoàn Kiếm, Hà Nội) quyết tâm kết hôn với nhau. Sau 10 năm, họ đã có hai em bé, gia đình nhỏ hạnh phúc đong đầy. Hai bên nội, ngoại đã chấp nhận tình yêu và sự cố gắng của họ trong suốt thời gian qua. Chị Mai hiện làm cán bộ trong một cơ quan Nhà nước còn anh Phương tự do kinh doanh. Tuy nhiên, để giữ được sự ổn định và phát triển kinh tế, chị Mai và chồng phải hết sức nỗ lực, thậm chí “quay cuồng” trong công việc. Cũng như vậy, vợ chồng chị luôn bảo nhau phải “giữ lửa” hạnh phúc gia đình, không để lãng quên trong guồng quay cơm áo, gạo tiền.

 

Gia đình trẻ hạnh phúc bên nhau

 

Chị Nguyễn Ngọc Mai chia sẻ: “Hiện nay, mối quan giữa vợ và chồng, bố mẹ, con cái dân chủ, bình đẳng hơn. Đặc biệt, vai trò của người phụ nữ trong gia đình được đề cao hơn và hơn ai hết, họ rất quan trọng trong việc giữ gìn hạnh phúc gia đình. Bản thân mình cũng vậy. Dù vợ chồng mình cũng rất coi trọng đồng tiền, địa vị xã hội nhưng không mải mê chạy theo nó một cách mù quáng. Dù bận rộn nhưng chúng mình đều thoả thuận, mỗi ngày hoặc mỗi tuần phải dành được khoảng thời gian ở bên nhau, dành thời gian đưa đón, chăm sóc con cái. Nhất định bữa cơm tối luôn có mặt đầy đủ các thành viên trong nhà”.

 

Chia sẻ bí quyết giữ gìn hạnh phúc gia đình ngày nay, chị Mai cũng như nhiều người trẻ có cùng suy nghĩ là cần dành thời gian cho nhau nhiều hơn, cùng chia sẻ gánh nặng kinh tế, hiểu và thông cảm cho nhau.

 

Anh Hoàng Văn Hùng (trú tại Hà Đông, Hà Nội) là một kỹ sư xây dựng. Vì tính chất công việc nên anh phải xa nhà thường xuyên. Nhiều khi anh phải đi theo công trình tại các tỉnh khác hàng tháng trời. Điều kiện kinh tế gia đình khá giả, tuy nhiên, thời gian ở bên vợ, con hiếm hoi. Vì vậy, có cơ hội anh tranh thủ thu xếp mọi việc để được ở bên gia đình. Với anh, những giây phút được vui đùa cùng con, được tâm sự, nói chuyện cùng vợ là khoảng thời gian hạnh phúc nhất.

 

Anh Hùng kể, để giữ vững gia đình như hiện nay, anh và vợ cũng đã trải qua nhiều thách thức. Đặc biệt, mọi việc thay đổi khi đứa con đầu lòng chào đời. Lần đầu làm cha, làm mẹ, nên vợ chồng anh gặp không ít bỡ ngỡ. Hết thời gian nghỉ chế độ, vợ đi làm trở lại. Với đặc thù công việc, thời gian gặp nhau của vợ chồng anh Hùng ít đi. Con nhỏ thì nhờ bà trông giúp nên hai vợ chồng ai có việc thì người ấy làm. Thậm chí những ngày nghỉ cuối tuần, ngày lễ tết, anh hoặc chị vẫn không gặp được nhau. Nhiều khi cả tuần cùng nhau ăn bữa cơm tối còn khó, chứ chưa nói gì đến chuyện làm việc này, việc kia cùng nhau.

 

Các gia đình trẻ cùng nhau "giữ lửa" hạnh phúc

 

Anh Hùng cho biết: “Trong hoàn cảnh đó, để giữ lửa ấm gia đình, mình luôn cố gắng tận dụng mọi thời gian để được ở bên vợ và con. Sau khoảng thời gian dành cho công việc, hay sau những chuyến công tác, mình luôn cố gắng thu xếp, dọn dẹp nhà cửa, trang trí tổ ấm, nấu những bữa ăn ngon cho gia đình. Nhìn vợ và các con ăn ngon lành những món do mình nấu, thấy hạnh phúc lắm”.

 

Theo anh Hùng, người đàn ông vẫn là trụ cột, có nhiệm vụ gánh vác kinh tế gia đình nhưng người phụ nữ cũng phải gánh thêm nhiều nhiệm vụ hơn, không chỉ là một người vợ đảm, mẹ hiền, họ còn tham gia công tác xã hội, phấn đấu cho sự nghiệp của bản thân. Vì thế, để giữ gìn hạnh phúc trong một gia đình hiện đại cần sự đồng lòng, chia sẻ từ hai phía.

 

Không chỉ người vợ, chồng phải “giữ lửa” hạnh phúc mà những đứa con trong gia đình cũng cần tiếp thêm sức mạnh cho khối đoàn kết, tình cảm ruột thịt. Bạn Nguyễn Thị Lan Anh (trú tại Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ, gia đình là động lực để cô cố gắng từng ngày. Đó là chỗ dựa vững chắc nhất, nơi luôn có bố mẹ sẵn sàng bao dung, che chở, nơi chẳng bao giờ quay lưng lại với cô gái trẻ. Hiểu được tầm quan trọng của mái ấm gia đình, Lan Anh luôn cùng ăn cơm, xem thời sự với bố mẹ và các thành viên trong gia đình cô. Nếu có lúc phải xa nhà, Lan Anh thường xuyên gọi video về cho bố mẹ.

 

Cô gái trẻ bày tỏ: "Dù thế nào đi nữa thì gia đình vẫn là nơi quan trọng nhất đối với mình cũng như mọi người. Tình cảm máu mủ chắc chắn sẽ khác với những mối quan hệ ngoài xã hội. Vậy nên, mình nghĩ, tốt hơn hết, mỗi chúng ta có gia đình hãy chăm chút, bồi đắp cũng như bảo vệ sự gắn kết thiêng liêng này”.

https://tuoitrethudo.com.vn/nguoi-tre-chia-se-cach-giu-lua-am-gia-dinh-199677.html