Uống nước rất tốt nhưng nên uống ngay sau khi ăn xong hay uống vào lúc nào? Đừng bỏ qua thời điểm này

09:23 | 06-06-2019

Có một số thời điểm mà cơ thể bạn sẽ cần được bổ sung nước nhiều hơn bình thường để đạt được những lợi ích sức khỏe đáng chú ý. Vậy đâu mới thực sự là khoảng thời gian lý tưởng để uống nước mỗi ngày?

1. Thời điểm uống nước lý tưởng bạn không nên bỏ qua

 

Uống nước ngay sau khi thức dậy

 

Đầu tiên, hãy ghi chú một thời điểm uống nước quan trọng đầu tiên trong ngày là bạn cần được uống nước ngay khi thức dậy vào buổi sáng. Một ly nước mát sẽ như lời nhắc nhở cho cơ thể là đã đến giờ cần hoạt động.

 

 

Thói quen uống nước ngay sau khi thức dậy giúp kích thích các cơ quan và còn loại bỏ các chất độc ra khỏi cơ thể.

 

Uống nước trước bữa ăn

 

Uống nước trước khi ăn sẽ giúp bạn cảm thấy no hơn và bạn sẽ có thể ăn ít hơn bình thường. Điều này đặc biệt có lợi cho những người có mong muốn giảm cân hiệu quả.

 

Ngoài ra, hệ thống tiêu hóa của bạn cũng cần được cung cấp một lượng nước nhất định để dạ dày dễ dàng tiêu hóa thức ăn hơn. Có một ly nước làm ẩm miệng và làm sạch hương vị còn sót lại từ thức ăn, đồ uống hoặc thuốc lá từ trước đó sẽ giúp cơ thể dự đoán bữa ăn mới sắp diễn ra.

 

Nước không chỉ có khả năng giảm thiểu vấn đề axit trong dạ dày mà còn giúp bạn ngăn ngừa chứng táo bón.

 

Uống nước khi bạn đói

 

Nếu bạn đang đói mà chưa đến đúng giờ ăn, hãy rót cho mình một ly nước uống trước để tránh bị mất nước. Khi chưa thể giải quyết cơn đói, bạn cần duy trì hoạt động của cơ thể bằng nước.

 

Việc uống nước trước khi ăn nhẹ hoặc trước một bữa ăn sẽ giúp bạn cảm thấy no hơn, giúp kiểm soát lượng calo mà bạn nạp vào cơ thể.

 

Uống nước trước khi tập luyện

 

Tùy thuộc vào nhu cầu của cơ thể, bạn có thể cần một hoặc một vài ly nước khoảng 250 ml để giúp cơ thể bạn không bị mất nước trong quá trình tập luyện. Đừng quên đây là thời điểm uống nước cần thiết, do đó hãy luôn mang theo chai nước vừa đủ mỗi khi đi tập thể dục nhé.

 

Lý do khiến bạn cần uống nước trước khi tập là vì mất nước sẽ cản trở quá trình luyện tập, khiến cơ thể bạn bị chậm lại và tập thể dục khó khăn hơn.

 

Uống nước sau khi tập luyện

 

Sau khi tập thể dục cường độ cao, bạn có thể cần phải uống nhiều nước để thay thế lượng chất lỏng bị mất thông qua mồ hôi và tiểu tiện. Số lượng nước mà bạn cần phụ thuộc vào trọng lượng, sức khỏe của bạn và liệu bạn có tập thể dục trong điều kiện nóng hoặc ẩm ướt, đặc biệt là trong thời gian dài hay không.

 

2. Tác hại của việc uống nước ngay sau khi ăn xong

 

Ợ chua và ợ nóng

 

Thói quen uống nước ngay sau ăn sẽ khiến cho dịch tiêu hóa bị loãng và làm giảm quá trình bài tiết của những enzyme quan trọng trong quá trình tiêu hóa, từ đó dẫn đến tình trạng gia tăng lượng acid dạ dày, gây ra hiện tượng ợ nóng và ợ chua.

 

 

Ngoài ra, sau khi ăn no mà uống nước sẽ làm cho dạy dày bị nặng nề gây ra tức bụng, mệt mỏi, khó thở...

 

- Cơ thể hấp thu ít chất dinh dưỡng hơn

 

Việc uống nước ngay sau bữa ăn sẽ khiến cho cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng ít hơn, từ đó làm giảm chất lượng thực phẩm và ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

 

- Tăng nguy cơ béo phì

 

Chắc hẳn nhiều người sẽ bất ngờ khi biết rằng thói quen uống sau khi ăn có thể làm tăng nguy cơ béo phì. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do nước làm giảm quá trình tiêu hóa, khiến các thức ăn không thể tiêu hóa được còn sót lại trong hệ thống ruột.

 

Glucose trong thực phẩm không tiêu hóa hết sẽ được lưu trữ và được chuyển hóa thành chất béo tích tụ trong cơ thể, làm tăng lượng đường trong máu, từ đó dần dẫn tới bệnh tiểu đường.

 

3. Những lưu ý khi uống nước liên quan đến bữa ăn

 

- Không nên uống quá nhiều nước trước, trong và ngay sau bữa ăn để bảo vệ hệ tiêu hóa.

 

- Tốt nhất nên uống nước trước và sau khi ăn 30 phút để hệ thống tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn.

 

- Nếu khát thì có thể uống 1 ngụm nước nhỏ trong bữa ăn để bôi trơn đường tiêu hóa và làm mềm thức ăn hơn.

Theo Hà Thị Hải Yến (th) / Khoevadep