Những lưu ý khi đi xe máy mùa hè

21:03 | 11-07-2018

Thời tiết nắng nóng mùa hè là nhân tố bất lợi gây nên những hỏng hóc thiết bị, phụ tùng xe máy. Bởi vậy, người điều khiển xe máy cần có những lưu ý khi đi xe trong mùa hè nóng nực này.

  1. Vệ sinh xe máy thường xuyên

 

 

Đầu tiên, cần lưu ý vệ sinh xe máy thường xuyên bằng cách rửa xe, hạn chế để xe máy bẩn trong thời gian dài ngày. Do bụi bẩn và bùn đất bám vào thành động cơ và cánh tản nhiệt, làm ngăn cản việc thoát nhiệt khi xe hoạt động. Động cơ trở lên nóng hơn dẫn đến xe máy hoạt động sẽ bị ì gây tốn xăng. Nếu vẫn sử dụng xe máy trong thời gian dài, sẽ dẫn đến tượng bị bó máy. Cần lưu ý thêm là không nên rửa xe máy khi động cơ còn nóng.

  

  1. Thay dầu mới vào đầu hè

 

 

Bạn nên lưu ý thay dầu máy mới vào đầu mùa hè sẽ để cho động cơ của xe máy vận hành êm ái, tăng khả năng thoát nhiệt giúp mát máy. Nên sử dụng loại dầu có độ nhớt cao cho mùa hè vì trong thời tiết khô hanh, lượng dầu hấp thụ rất nhanh chóng. Lưu ý quan trọng là khi thay dầu máy cũng cần thay cả lọc dầu. Đối với xe máy tay ga, cũng cần chú ý thay cả dầu láp (dầu hộp số), theo kinh nghiệm 3 lần thay dầu máy thì 1 lần thay dầu láp.

 

  1. Kiểm tra lốp xe

 

 

Việc kiểm tra lốp xe máy đang sử dụng cũng rất quan trọng, nếu mặt lốp xe máy quá mòn thì nên thay. Ngoài ra cũng nên kiểm tra cả săm xe máy, nếu có trên hai miếng vá thì cũng nên thay mới để đảm bảo an toàn. Khi vận hành vào mùa hè, mặt đường thường có nhiệt độ cao, cộng với ma sát giữa lốp và mặt đường khiến không khí trong bánh xe máy giãn nở, lốp có thể nổ bất cứ lúc nào. Với những xe máy thường xuyên di chuyển ngoài trời, nên xả bớt áp suất không khí trong lốp.

 

  1. Bổ sung nước làm mát

 

 

Ở hầu hết các mẫu xe máy tay ga đều sử dụng hệ thống làm mát bằng dung dịch. Vào mùa hè việc kiểm tra và bổ sung thêm nước làm mát là rất cần thiết. Hiện tượng khi nước làm mát bị cạn là xe máy bị ì, máy có mùi lạ, bốc hơi hay xe dễ chết máy và kim đồng hồ nhiệt độ chỉ ở vạch đỏ.

 

  1. Thay lọc gió định kỳ sau 10.000 km

 

 

Lọc gió là bộ phận quan trọng như lá phổi của xe máy. Hiện tượng xe máy tốn xăng hơn bình thường, nhanh nóng máy, yếu khi tăng ga hoặc lên dốc hoặc có khói đen là những dấu hiệu cho thấy cần kiểm tra và vệ sinh lọc gió. Với điều kiện hoạt động tại Việt Nam có phần khắc nghiệt và nhiều bụi bẩn, nên thay lọc gió định kỳ sau 10.000 km và thường xuyên kiểm tra, vệ sinh sau mỗi lần thay dầu.

Theo Lamsao.com