9X khởi nghiệp thành công từ 10 triệu đồng

09:02 | 10-03-2020

“Khởi nghiệp kinh doanh là một cuộc đua không bao giờ có hồi kết. Mình luôn phải cố gắng hết sức cho những kế hoạch, mục tiêu đề ra để đáp ứng tốt yêu cầu của khách hàng. Mỗi tác động dù đơn giản nhất đều phải được suy nghĩ thấu đáo, nếu không có thể gây ra hậu quả xấu đối với công việc sau này”. Đó là tâm sự của Phạm Minh Thư (27 tuổi, Hà Nội) sở hữu hai cửa hàng bán đồ phụ kiện lớn với doanh thu từ 150 triệu đồng/tháng.

Phạm Minh Thư sở hữu hai cửa hàng bán đồ phụ kiện lớn với doanh thu từ 150 triệu đồng/tháng tại Hà Nội

 

Tự tạo áp lực cho bản thân để cố gắng mỗi ngày

 

Sinh ra trong gia đình có truyền thống kinh doanh trong lĩnh vực thời trang nên ngay từ nhỏ, Phạm Minh Thư đã sớm yêu thích công việc này và mong muốn được sở hữu một cửa hàng do mình tự gây dựng lên.

 

Ước mơ đó cứ lớn dần và thôi thúc Minh Thư thực hiện ý tưởng cho đến khi học năm cuối trường Đại học Ngoại thương. Minh Thư đã quyết định mở một cửa hàng kinh danh đồ phụ kiện để kiếm tiền đi du học Thạc sĩ ở Nhật Bản.

 

Mở cửa vào năm 2015 với số vốn 10 triệu đồng, đến nay, Phạm Minh Thư đã sở hữu hai cửa hàng bán đồ phụ kiện lớn với tổng cộng 20 nhân sự. Theo Thư, kinh doanh là một cuộc đua không bao giờ có hồi kết, phải cố gắng hết sức cho những kế hoạch, mục tiêu đề ra để đáp ứng tốt yêu cầu của khách hàng. Mỗi tác động dù đơn giản nhất đều phải được suy nghĩ thấu đáo, nếu không có thể gây ra hậu quả xấu đối với công việc sau này.

 

Chia sẻ về hành trình khởi nghiệp của mình, Minh Thư nói: “Tôi nhen nhóm ý tưởng kinh doanh từ khi còn nhỏ, đến khi học năm cuối trường đại học Ngoại Thương tôi mới thực hiện được. Ước mơ khi đó của tôi là muốn đi làm để tự kiếm tiền đi du học Thạc sĩ ở Nhật Bản”.

 

Ban đầu khởi nghiệp, Thư lựa chọn bán đồ len handmade. Tuy nhiên, khi đó kinh nghiệm còn "non nớt" và len là mặt hàng thời vụ nên dù có lãi nhưng không thành công như mong đợi. Khoảng thời gian sau đó, Thư đã thử sức ở nhiều công việc khác nhau như part-time, marketing, trợ giảng, lễ tân…

 

“Tất cả những công việc đó ít nhiều mang lại cho tôi kinh nghiệm và những kỹ năng cần thiết cho cuộc sống hiện tại và tương lai. Tuy nhiên, với tôi như vậy vẫn chưa đủ để rèn luyện bản thân và niềm đam mê kinh doanh quá lớn nên quyết định quay lại với con đường mà mình tưởng chừng như hết duyên", Minh Thư tâm sự.

 

Theo Minh Thư, kinh doanh tuy vất vả nhưng rất thú vị. Cái thú vị nhất có lẽ là mình được làm chủ chính mình, làm chủ thời gian, làm chủ tiền bạc và cả công việc của mình.

 

Việc mở cửa hàng để kinh doanh cũng có muôn vàn những khó khăn nhưng cũng nhờ những khó khăn đó mà cô nàng trưởng thành hơn và biết được nhiều thứ hay ho hơn.

 

Cửa hàng kinh doanh đồ phụ kiện của Minh Thư luôn thu hút đông đảo khách hàng đến tham quan và mua sắm

 

Đối với Thư, kinh doanh không khó nhưng để duy trì và phát triển lâu dài thì lại vô cùng khó khăn và đòi hỏi cần có một sự kiên nhẫn nhất định. “Mỗi sáng thức dậy, tôi luôn suy nghĩ rằng, nếu không làm kinh doanh, mình cũng chẳng thể nào làm được điều gì tốt hơn nữa. Do đó, tôi luôn tự tạo áp lực cho bản thân để không ngừng cố gắng mỗi ngày.

 

Những ngày chập chững vào nghề, với số tiền khởi nghiệp là 10 triệu đồng, sau gần 5 năm cố gắng không ngừng từ một cửa hàng kinh doanh online nhỏ đến nay Thư đã sở hữu hai cửa hàng bán đồ phụ kiện thời trang ở Đặng Văn Ngữ và Bà Triệu với 20 nhân viên. Thu nhập mỗi tháng hiện khoảng 150 triệu đồng.

 

Muốn thành công phải tìm hướng đi khác biệt

 

Nói về điểm khác biệt của mình trong công việc kinh doanh cũng như bí quyết giúp cửa hàng phát triển ngày càng lớn mạnh như hiện nay, Minh Thư cho biết: “Kinh doanh thời trang là kinh doanh cái đẹp chính vì thế mình luôn ưu tiên tính thẩm mỹ từ hình ảnh, nội thất cửa hàng cho đến từng sản phẩm bán ra. Đẹp và giá cả hợp lý là hai điều mà tôi luôn hướng tới để mang đến dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.

 

Bên cạnh đó, yếu tố con người cũng rất quan trọng. Sản phẩm dù có tốt đến đâu nhưng nếu thái độ quá tệ cũng không ai muốn đến cửa hàng của mình. Thái độ phục vụ cũng là một phần để tạo nên uy tín cho cửa hàng và quyết định những lần ghé thăm tiếp theo của khách. Do đó thái độ tốt chính là "mắt xích" quan trọng để khách hàng giúp mình quảng bá sản phẩm đến với nhiều người”.

 

Minh Thư luôn tự tạo áp lực cho bản thân để cố gắng mỗi ngày

 

Khởi đầu của Thư là một shop kinh doanh phụ kiện online, tất cả khách hàng có được thời điểm đó đều nhờ công việc marketing online qua các trang mạng xã hội phổ biến của giới trẻ đó chính là Facebook và Instagram. Bên cạnh đó, Thư cũng rất tích cực tham gia các hội chợ để mang thương hiệu của mình đến gần hơn với các bạn trẻ.

 

Người mà Thư học hỏi được nhiều nhất đó chính là mẹ của mình. Mẹ của Thư từng là chủ của chuỗi cửa hàng kinh doanh thời trang. Đến tận bây giờ, tuy đã về nghỉ ngơi, nhường lại công việc quản lý cho các con nhưng mẹ Minh Thư vẫn thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm và các giúp đỡ Thư công việc liên quan đến giấy tờ pháp lý, kỹ năng đàm phán với chủ cho thuê nhà cũng như khách hàng...

 

Ngoài ra, Thư cũng học hỏi được kỹ năng quản lý từ các anh, chị sếp cũ. “Công việc trước đó của tôi hầu như đều mang tính dịch vụ. Chính vì vậy, đó đều là những trải nghiệm rất quý báu. Nhờ đó mà tôi biết rõ hơn tâm lý khách hàng, biết phải làm thế nào để có được sự hài lòng của khách hàng. Ngoài ra, những lúc rảnh rỗi, tôi thường đọc sách, tìm hiểu các sản phẩm mới, xu hướng giới trẻ hoặc đi đến những cửa hàng bán đồ phụ kiện để học hỏi và trau dồi thêm kỹ năng”, Thư nói.

 

Về những dự định trong tương lai, Minh Thư chia sẻ: “Sắp tới, tôi sẽ mở thêm một chi nhánh nữa ở Chùa Láng. Còn việc lấn sân để làm thêm một mảng khác nữa có lẽ là câu chuyện của tương lai. Hiện tại, tôi vẫn muốn dồn hết 100% tâm huyết và thời gian cho những "đứa con tinh thần" của mình”.

Theo Tuoitrethudo.vn