Ngày gia đình Việt Nam: Hạnh phúc là khi cùng nắm tay nhau vượt qua gian khó

14:09 | 28-06-2022

Đó là quan điểm của gia đình chị Vũ Thị Thu Huyền và anh Nguyễn Trọng Tiến (Phú La, Hà Đông, Hà Nội) khi đã cùng nhau vượt qua nhiều khó khăn trong cuộc sống. Gia đình của chị Huyền và Tiến được Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tuyên dương “Gia đình trẻ tiêu biểu” năm 2021.

Người luôn chờ sau cánh cửa phòng bệnh

 

26 tuổi kết hôn, 27 tuổi đón con trai đầu lòng, công việc có chút thành tựu, chồng chăm lo cho gia đình, chị Huyền cứ nghĩ cuộc sống như vậy là đủ. Chỉ cần cố gắng mỗi ngày, gia đình sẽ quây quần bên mâm cơm với đủ các thành viên. Tuy nhiên, chuẩn bị bước sang tuổi 29, một cú sốc ập đến khi chị Huyền nhận kết quả chẩn đoán ung thư vú giai đoạn 2.

 

“Ban đầu, tờ kết quả trên tay mình chỉ ghi là u tiểu mô tuyến vú nên cả hai vợ chồng nghĩ bệnh nhẹ. Chỉ cần điều trị một thời gian ngắn là mình sẽ khỏe mạnh bình thường. Cả hai vợ chồng mình không nghĩ đó là… ung thư vú”, chị Huyền kể.

 

Gia đình nhỏ của chị Huyền và anh Tiến

 

Tuy nhiên, mọi thứ diễn ra quá nhanh để có thể kịp sợ hãi, mọi thời gian anh chị đều dành cho việc sắp xếp công việc ở công ty, sắp tủ thuốc cá nhân cho con, làm tinh thần cho cha mẹ hai bên… Chị Huyền đã nắm tay chồng gặp bác sỹ ngoại rồi lên bàn mổ chỉ sau một tuần biết kết quả.

 

Cứ như vậy, 9 năm đằng đẵng, chị Huyền chưa một ngày được ra viện hoàn toàn, vẫn theo phác đồ điều trị, đã nhiều lần rụng tóc, nhiều lần vì tác dụng phụ của việc điều trị mà phải cấp cứu, nằm phòng cách ly… Cũng đã có lúc chị nhụt chí, muốn buông bỏ tất cả.

 

May mắn, chị Huyền luôn có chồng ở bên nhắc nhở: “Dù đau đớn hay bất hạnh, dù hạnh phúc hay thành công nó chỉ là những khoảnh khắc, thời gian trôi thì những điều đó cũng sẽ trôi theo. Việc của chúng ta là cần giữ lại điều gì ở cạnh mình. Em hãy lựa chọn hạnh phúc và niềm vui khi ở cạnh những người thân - anh luôn ở cạnh em”.

 

9 năm trời với những lần điều trị hóa chất liên tiếp. Chị Huyền đã ra vào bệnh viện không biết bao nhiêu lần nhưng khi cánh cửa phòng bệnh mở ra, chị luôn thấy chồng ở đó nở nụ cười chào đón. Vì vậy, chị có thêm động lực, dũng khí để chiến đấu

 

Vợ chồng chị đã cùng nhau đi qua những ngày tháng thử thách đó bằng tình yêu thương, bằng sức mạnh của niềm tin và hy vọng. Hiện chị Huyền vẫn phải điều trị hóa chất do bệnh đã di căn xuống phổi và đa hạch. Thế nhưng chị không tuyệt vọng, vẫn tin tưởng vào cuộc sống và chiến đấu với bệnh tật.

 

Muốn truyền niềm tin đó đến những người đồng cảnh ngộ, chị Huyền đã tham gia Mạng lưới câu lạc bộ Phụ nữ Kiên cường - tổ chức tự nguyện của bệnh nhân ung thư vú. Hiện chị là thành viên của Ban Chủ nhiệm Mạng lưới câu lạc bộ Phụ nữ Kiên cường. “Chúng tôi đã cùng hơn 1.000 chị em 3 miền nắm tay những đồng bệnh vượt qua nỗi sợ hãi và tìm lại chính mình trước sự đau đớn mà bệnh tật mang lại” - chị Huyền chia sẻ.

 

Trân trọng từng phút giây

 

Với chị Huyền, hạnh phúc gia đình bắt đầu từ những điều đơn giản

 

Chị Huyền cũng cho biết, luôn thầm biết ơn người đàn ông - vừa là chồng - vừa là bạn - vừa là một người anh luôn bên cạnh, bảo vệ che chở và đồng ý vô điều kiện với những việc chị làm. Những ngày lên núi với học sinh vùng cao, trời lạnh anh cũng theo chân, lúc không đi cùng anh chuẩn bị đồ giúp vợ. Vợ chồng anh chị cũng đã có nhiều chuyến thiện nguyện cùng nhau.

 

Tổ ấm của chị Huyền có một cậu con trai lên 10 tuổi. Dù bé còn nhỏ nhưng lại như một người bạn trẻ tuổi của chị, luôn quan tâm đến những viên thuốc, không bao giờ thắc mắc về những ngày mẹ không có tóc. Những ngày thấy mẹ mệt mỏi, con cũng chỉ âm thầm canh giờ uống thuốc, xoa bóp và vỗ về.

 

“Vì có chồng và con mà mình đã trở mình vươn lên như một mầm cây ủ đông lâu năm, vì những người thân mà vượt qua được nhiều điều tưởng chừng như với vóc dáng nhỏ bé của mình không thể làm nổi” - chị Huyền xúc động chia sẻ.

 

Nhiều năm trôi qua, nhưng hình ảnh đứa con thơ mới chỉ gần 2 tuổi ngồi ngoài cửa lớp ngóng bố mẹ đến đón luôn khiến chị Huyền xót xa, day dứt. Những ngày điều trị hóa chất, anh chị luôn dẫn bé đến lớp sớm nhất và đón về muộn nhất. Vì thế, anh chị luôn trân trọng từng phút giây gia đình gắn bó, quây quần bên nhau.

 

Quan niệm về hạnh phúc gia đình của chị Huyền vì thế cũng thật đơn giản: “Hạnh phúc không phải là vẻ ngoài mà nằm sau trong trái tim của mỗi người thể hiện từ những điều nhỏ nhặt nhất. Là mỗi người đều đặt vào vị trí của nhau để trưởng thành và cùng suy nghĩ cho nhau. Với mình một gia đình hạnh phúc có thể chỉ đơn giản là một bữa cơm cùng nhau nấu những món mọi người thích ăn và quây quần cạnh nhau, là những lúc gục ngã hay bệnh tật khó khăn, đều có những bàn tay của gia đình nắm chặt vượt qua cùng nhau”.

 

Chị Huyền cho biết thêm, trước kia ngày Gia đình Việt Nam với chị cũng bình thường như bao ngày khác. Tuy nhiên, từ khi bị bệnh với chị ngày này ý nghĩa hơn nhiều. Vì thế, nhiều năm nay, anh chị vẫn giữ thói quen, dịp Ngày Gia đình Việt Nam (28/6) sẽ cùng về nhà ông bà nội, ngoại. Mọi thành viên cùng xum họp, nấu ăn và trò chuyện. Không khí ấm áp của gia đình sẽ lại cho chị động lực để vươn lên, vượt qua mọi khó khăn của cuộc sống.

https://tuoitrethudo.com.vn/ngay-gia-dinh-viet-nam-hanh-phuc-la-khi-cung-nam-tay-nhau-vuot-qua-gian-kho-199702.html